การรักษาหลุมสิวให้หายขาดด้วยการทำ Subcision (ซับซีชั่น)

การรักษาหลุมสิวให้หายขาดด้วยการทำ Subcision (ซับซีชั่น)

Subcision (ซับซีชั่น) การใช้เข็มขนาดเล็ดสอดเข้าไปใต้ผิว เพื่อตัดเซาะพังผืดที่รั้งหลุมสิวไว้ มื่อพังผืดเหล่านั้นไม่สามารถยึดติดกับผิวหนังบริเวณหลุมสิวได้ ผิวหนังบริเวณนั้นก็จะนิ่มขึ้น และลอยตัวขึ้น ทำให้หลุมสิวค่อยๆ ตื้นขึ้น ทำให้หลุมสิวตื้นขึ้น ผิวเรียบเนียนขึ้นซึ่งการรักษาหลุมสิวด้วยเทคนิค Subcision นี้จัดเป็นหัตถการทางการแพทย์ที่ต้องอาศัยความชำนาญในการดูแล

ซึ่งโดยปกติการรักษาหลุมสิวด้วยวิธีตัดเซาะพังผืดโดยวิธีปกติดั้งเดิม จะใช้เข็มเบอร์ 18G หรือที่เรียกว่า Nokor Needle เป็นเข็มที่มีลักษณะพิเศษตรงที่บริเวณปลายเข็มจะเป็นมีดขนาดเล็กไว้ใช้สำหรับตัด เซาะ พังผืดบริเวณหลุมสิวของเรา ทางการแพทย์มาได้เริ่มมีการตีพิมพ์การ ใช้เข็มเพื่อเซาะหลุมสิวตั้งแต่ปี 1995 หรือประมาณ 20 ปีมาแล้ว ป่วยยังเป็นวิธีที่มีการใช้อยู่มาจนถึงปัจจุบัน มักได้ผลดีเมื่อทำคู่กับเลเซอร์กระตุ้นคอลลาเจนใหม่ หรือฉีดสารกระตุ้นการสร้างเนื้อเยื่อใต้ชั้นผิวใหม่ หลังทำบริเวณนั้นอาจมีรอยช้ำหรือเขียวได้เป็นเรื่องปกติ

ขั้นตอนนการทำ Subcision 

  1. แพทย์เป็นผู้ประเมินความรุนแรงของรอยหลุมสิว และประเมินวิธีการรักษา
  2. ทำความสะอาดผิวหน้าก่อนการทำ Subcision
  3. ลงยาชาบนใบหน้าประมาณ 30-40 นาที อาจมีฉีดยาชาเฉพาะจุดร่วมด้วย
  4. แพทย์ผู้เชี่ยวชาญทำ Subcison ระหว่างที่ทำจะมีการคอยซับเลือดที่เกิดจากการเซาะหลุมสิว และมีการประคบเย็นเพื่อลดอาการบวมของแผลไปด้วย
  5. หลังทำจะมีแผลตามบริเวณที่รอยเข็มที่ผิวหนัง สามารถประคบเย็นอีกรอบเพื่อลดความบวมได้ อาจม่วงช้ำอยู่ประมาณ 3-7 วัน หลังจากนั้นหลุมสิวก็จะตื้นขึ้น
  6. ควรเข้ามาพบแพทย์หลังทำเพื่อติดตามผลและประเมินผลการรักษา

วิธีการปฏิบัติตัวหลัง Subcision หลุมสิว

  • หลังทำ จะมีผิวหน้าแดงอมชมพูประมาณ 3-4ชั่วโมง จากนั้นจะค่อยๆดีขึ้น ช่วง3-4วันแรกจะมีสะเก็ดเข็มเล็กๆทั่วหน้า จะมีรอยช้ำ หายได้เอง7-10วัน
  • 12 ชั่วโมงแรก งดล้างหน้า งดทาครีมแต่งหน้าทั่วหน้า
  • ทาครีมกันแดดในเช้าวันรุ่งขึ้น แต่ควรงดแต่งหน้าช่วง 2-3 วันแรก
  • งดใช้ยารักษาสิว หรือครีมที่ระคายเคืองผิว 1 สัปดาห์
  • ทาครีมที่เน้นบำรุงผิว เพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิว เนื่องจากหลังทำผิวหน้าจะแห้ง
  • หลีกเลี่ยงแสงแดดจัด 1 สัปดาห์ 2 วันแรก งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ งดออกกำลังกาย 1 สัปดาห์แรกงดนวดหน้าหรือขัดหน้าแรงๆ งดเลเซอร์ ซาวน่า

ซับซีชั่นเป็นวิธีการรักษาหลุมสิวที่มีประสิทธิภาพ ทำให้เกิดการสร้างเนื้อเยื่อใหม่ที่หลุมสิวอย่างเต็มที่เหมาะกับคนที่เป็นหลุมสิวลึกแผลที่เกิดจากการเลาะพังผืดนั้น พบเพียงรอยช้ำ หรือห้อเลือดเฉพาะจุดที่รักษาค่าใช้จ่ายในการทำไม่สูง สามารถเลือกเฉพาะจุดที่ต้องการได้

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้